Shondo Vietnam gọi vốn thành công 23 tỷ tại Shark Tank
Trần Phạm Thông Hiệp, CEO kiêm người sáng lập của Shondo đến với Shark Tank Việt Nam mùa 5 kêu gọi thành công 23 tỷ đồng cho 30% cổ phần với Shark Hùng Anh - Chủ tịch Tập đoàn BIN Corporation.
CEO & Founder Trần Phạm Thông Hiệp tại Shark Tank mùa 5
Sản phẩm của Shondo chủ yếu là giày sandal, dép, ba lô và mới ra mắt thêm giày thể thao; giá niêm yết trung bình từ 350.000 - 500.000 đồng/đôi, nhóm khách hàng tiềm năng là học sinh, sinh viên.
Một số thông tin về tài chính Thông Hiệp cho biết, đã đầu tư khoảng 3 tỷ đồng vào Shondo, tổng tài sản hiện tại của công ty khoảng 30 - 40 tỷ đồng, tổng nợ gấp 1,5 lần so với doanh thu. Chi phí mặt bằng hiện nay chiếm 15%. Doanh thu của Shondo có 40 - 50% đến từ bán lẻ ở cửa hàng offline, 30% bán sỉ qua các đại lý và 20% đến từ online.
Năm 2021, dù chỉ bán được 4 tháng nhưng doanh thu Shondo vẫn đạt khoảng 60 tỷ đồng. Hiện Shondo gần như không có nợ phải thu với mô hình phân phối trả tiền hàng ngay. Shondo nói thêm rằng giá trị hàng tồn kho gấp 3 lần so với doanh thu.
Giá trị hàng tồn kho của Shondo gấp 2-3 lần doanh thu và sau khi tìm hiểu các doanh nghiệp cùng ngành trong và ngoài nước, Thông Hiệp cho rằng tỷ lệ này hết sức bình thường.
Chia sẻ về quá trình khởi nghiệp, Thông Hiệp cho biết, đã từng khởi nghiệp cách đây 8 năm, với số vốn 7 triệu đồng và làm được 50 đôi giày đầu tiên được bán trên Facebook. Sau đó anh có bán trên các sàn thương mại điện tử và hiện tại vẫn bán trên website.
Chốt deal 1 triệu USD cùng Shark Hùng Anh
Đến chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 5, CEO Shondo đưa ra lý do thuyết phục các Shark rằng: mẫu mã đẹp, tự sản xuất và thiết kế, thị trường giày dép ở Việt Nam tiềm năng và Shondo đã bán được hơn 1 triệu đôi giày và hiện đang có 20 cửa hàng, 2 nhà máy sản xuất và hàng trăm đại lý bán hàng trên toàn quốc.
Mong muốn, CEO Thông Hiệp là mở thêm nhiều cửa hàng khắp cả nước vì giá bán ở cửa hàng cao hơn và khách hàng có thể trải nghiệm trước khi mua hàng online. Mục tiêu của anh là mở phủ toàn quốc vì đối tượng khách hàng chính là học sinh, sinh viên.
Shark Phú đề nghị đầu tư 23 tỷ đồng với giá trị công ty là lợi nhuận bình quân 2 năm gần đây nhân với 15 lần. Ông cho biết có thể giúp cho Shondo nền tảng cơ bản để quản trị doanh nghiệp và đưa doanh nghiệp lên nghìn tỷ đồng.
Còn Shark Bình cho rằng ông có thể giúp startup chiến lược kinh doanh và tổ chức bán hàng online với hệ thống thương mại điện tử có sẵn ở khắp Đông Nam Á. Shark Bình đề nghị đầu tư 23 tỷ đồng đổi lấy 35% cổ phần của Shondo.
Trước sự cạnh tranh với Shark Phú và Shark Bình, Shark Hùng Anh thay đổi đề nghị đầu tư, ông đưa ra con số 23 tỷ đồng để sở hữu 30% cổ phần của Shondo và thuyết phục: "Anh kinh doanh quốc tế, anh sẽ đưa sản phẩm của em ra thị trường nước ngoài. Anh có nhiều chi nhánh ở Mỹ, Âu, Singapore và Hong Kong rồi".
Shark Hùng Anh chia sẻ, cảm nhận được nhiệt huyết trong mắt Thông Hiệp và khuyến khích anh có niềm tin vào những gì bản thân đã làm. "Anh quyết định đầu tư để cho em làm, chứ không phải can thiệp quá sâu vào công việc của em. Anh sẽ là người đồng hành với em để trao đổi, những gì khó khăn sẽ hỗ trợ mức tối đa cho em", Shark Hùng Anh hứa hẹn.
Sau khi lắng nghe thông điệp từ các Shark, Thông Hiệp lựa chọn đồng hành với Shark Hùng Anh, thương vụ được chốt với mức đầu tư 23 tỷ đồng Chủ tịch Tập đoàn BIN Corporation dành cho 30% cổ phần Shondo.